วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการศึกษาเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว

เริ่มศึกษาค้นคว้าวันที่2กรกฎาคม 2555

     แผ่นดินไหวภูเก็ตอีกระลอกวันนี้ 2.4 ริกเตอร์ รองนายกเทศมนตรี ย้ำเป็นเมืองตัวอย่างระดับโลกรางวัลยูเอ็น ในการดูแลภัยพิบัติ ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

          วันนี้ (22 เมษายน) สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 08.42 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.4 ริกเตอร์ ในพื้นที่ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต บริเวณละติจูดที่ 8องศา ลิปดา 12 ฟิลิปดาเหนือ และลองติจูดที่ 98 องศา 20 ลิปดา 24 ฟิลิปดาตะวันออก หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งสุดท้ายขนาด 2.0 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา

          โดย นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากในพื้นที่ตำบลป่าตอง หรือจังหวัดภูเก็ต จะเห็นได้ว่ามีข่าวที่ไม่ดีออกไปมาก แต่ทั้งนี้ อย่าลืมว่าป่าตองเป็นเมืองตัวอย่างในระดับโลกเพราะสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งให้รางวัลมาในฐานะที่สามารถดูแลปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ มาโดยตลอด เพราะฉะนั้นจึงสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ตได้ โดยเฉพาะในการบริหารจัดการ เตรียมความพร้อมรองรับปัญหาภัยพิบัติที่ดี ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้แจ้งเตือนภัยคิดว่าประเทศไทย ไม่น่าจะแตกต่างไปจากนานาประเทศหรือประเทศใกล้เคียงมากนัก สำหรับการจัดงานไบค์วีค เชื่อว่าจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้มากพอสมควร และอย่าไปเชื่อเรื่องข่าวลือต่าง ๆ ที่ปล่อยมาช่วงนี้

          ส่วนเรื่องของการจัดซ้อมแผนเตือนภัยแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิที่หาดป่าตอง สามารถที่จะเตือนหรือแจ้งข่าวให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ได้ทันท่วงที เมื่อมีเหตุอะไรเกิดขึ้นในพื้นที่สำหรับในช่วงที่ผ่านมานั้น มีการสำรวจภัยพิบัติรูปแบบต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยทางรัฐบาลประเทศนอรเวย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และเทศบาลเมืองป่าตองดำเนินการต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


[20 เมษายน] อาฟเตอร์ช็อก! แผ่นดินไหวภูเก็ตอีกระลอก 2.4 ริกเตอร์ 

ภูเก็ตแผ่นดินไหวอีก! 3.2 ริกเตอร์ รับรู้แรงสั่นหลายจุด

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
           เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต อย่างต่อเนื่องตลอดวัน 4 ครั้งแล้ว เขย่า 3.2, 2.6, 1.9 และ 3.3 ริกเตอร์ ไม่มีรายงานความเสียหาย

           เมื่อเวลา 02.43 น. วันที่ 20 เมษายน 2555 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหว ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต อีกครั้ง เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.43 น. สามารถตรวจวัดขนาดความแรงการสั่นไหวได้ 3.2 ริกเตอร์ ประชาชนในพื้นที่รับรู้ถึงการสั่นไหวได้ในหลายพื้นที่ของอำเภอ 

          ต่อมาเมื่อเวลา 09.57 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มีขนาด 2.6 ริกเตอร์ และในช่วงบ่าย 1.9 ริกเตอร์, เวลา 15.10 น. อีก 3.3 ริกเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

          โดยตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 20 เมษายน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ จ.ภูเก็ตแล้ว 25 ครั้ง ดังนี้

          วันที่ 16 เมษายน เกิดขึ้น 6 ครั้ง ครั้งแรกที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง วัดขนาดความแรงได้ถึง 4.3 ริกเตอร์

          วันที่ 17 เมษายน เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง 5 ครั้ง วัดความสั่นสะเทือนสูงสุดของวันได้ที่ 3.1 ริกเตอร์

          วันที่ 18 เมษายน เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง 7 ครั้ง วัดความสั่นสะเทือนสูงสุดของวันได้ที่ 3.2 ริกเตอร์

          วันที่ 19 เมษายน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง 3 ครั้ง วัดความสั่นสะเทือนสูงสุดของวันได้ที่ 2.2 ริกเตอร์

          วันที่ 20 เมษายน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง 4 ครั้ง วัดความสั่นสะเทือนสูงสุดของวันได้ที่ 3.2 ริกเตอร์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[17 เมษายน] จับตารอยเลื่อนคลองมะรุ่ย-ระนอง สาเหตุแผ่นดินไหวภูเก็ต

แผ่นดินไหวภูเก็ตอีกรอบ 3.1 ริกเตอร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมอุตุนิยมวิทยา 

          กรมทรัพยากรธรณีสั่งจับตา รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย - รอยเลื่อนระนอง เพราะเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง หวั่นทำให้เกิดแผ่นดินไหวอีก ขณะที่แผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ที่ภูเก็ต แรงสุดเท่าที่เคยมีมา

          วันนี้ (17 เมษายน) นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ที่ จ.ภูเก็ต

          นายนิทัศน์ กล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของไทย นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีก 5 ครั้ง ขนาด 2.1 ริกเตอร์ - 2.7 ริกเตอร์ ทำให้บ้านประชาชนกว่า 30 หลัง ได้รับความเสียหาย โดยสาเหตุของแผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา

          ส่วนแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่อินโดนีเซีย ขนาด 5.7 ริกเตอร์ ที่เกิดในเวลาไล่เลี่ยกันกับไทย ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวที่ภูเก็ต และไม่ได้เป็นอาฟเตอร์ช็อก เพราะแผ่นดินไหวจากอินโดนีเซีย ไม่สามารถทำให้ภูเก็ตรู้สึกได้ทั้งจังหวัด อีกทั้งถือว่าประเทศไทยโชคดีที่เป็นแผ่นดินไหวแนวนอน ผลกระทบจึงไม่มาก

          ขณะที่ นายเลิศสิน กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมทรัพยากรธรณี ต้องระวังรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยที่มีความยาวกว่า 150 กิโลเมตร และรอยเลื่อนระนอง ยาว 270 กิโลเมตร ตั้งแต่ จ.ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และพังงา เนื่องจากมีการขยับตัวที่ชัดเจน และมีพลัง ทำให้มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวได้ แต่ขนาดจะไม่รุนแรงมากไปกว่า 6 ริกเตอร์

          อย่างไรก็ตาม นายนิทัศน์ กล่าวว่า วิธีการในกหนีเอาตัวรอดจากอาคารสูงหากเกิดแผ่นดินไหว คือ ไม่ควรลงจากอาคารโดยใช้ เพราะไฟฟ้าอาจถูกตัดได้ พร้อมแนะว่า รัฐบาลต้องออกประกาศให้อาคารสูงมีบันไดหนีไฟ รวมถึงแผ่นดินไหวด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 แผ่นดินไหวภูเก็ตอีกรอบ 3.1 ริกเตอร์

แผ่นดินไหวภูเก็ต
สถิติการเกิดแผ่นดินไหวภูเก็ต และพื้นที่ใกล้เคียง ในรอบ 2 วัน (16-17 เม.ย.) คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมอุตุนิยมวิทยาครอบครัวข่าว 3

                เกิดเหตุแผ่นดินไหวภูเก็ตซ้ำอีกครั้งวันนี้ เวลา 12.18 น. จุดเดิมที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กสทช.พร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนแจ้งเหตุผ่าน สายด่วน 1200

                หลังจากที่วันนี้ (17 เม.ย.) เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเล 5.2 ริกเตอร์ มีความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 492 กิโลเมตร นั้น ต่อมาในเวลา 12.18 น. มีรายงานข่าว เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นแผ่นดินไหวบนบก วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.1 ริกเตอร์ ซึ่งยังไม่พบรายงานความเสียหายแต่อย่างใด
     
                อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการสื่อสารทั้งในเรื่องระบบโทรคมนาคม และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ผ่านระบบ sms อีกทั้งยังได้มีการขอความร่วมมือไปยังสมาคมวิทยุสมัครเล่น สถานีวิทยุกระจายเสียง และสถานีวิทยุโทรทัศน์ เพื่อเตรียมพร้อมในการแจ้งเตือนภัยแล้ว

                ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งข่าวสารเหตุการณ์แผ่นดินไหว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1200 ของสำนักงาน กสทช. และเครือข่ายนักวิทยุสมัครเล่น ศูนย์สายลม ทั้งนี้ได้ประสานงานเตรียมความพร้อมช่วยเหลือตลอดเวลา 
         ทำเอาคนภูเก็ตหวาดผวาอีกครั้ง! หลังจากที่เมื่อเวลา 16.44 น. ของวานนี้ (16 เมษายน) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  ส่งผลให้บ้านเรือน และอาคารต่าง ๆ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งจังหวัด

          ถึงแม้ว่าแผ่นดินไหวที่ภูเก็ตในครั้งนี้ จะไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีการแจ้งเตือนจากทางจังหวัดแต่อย่างใด แต่ประชาชนชาวภูเก็ตก็หวั่นผวา ต่างพากันหนีออกจากที่พักกันอย่างจ้าละหวั่น จนเกิดปัญหาอย่างมากมาย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการจราจร ที่ตึดหนึบเป็นทางยาวเป็นอัมพาตตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมา 

          หลังจากที่แน่ใจว่า แผ่นดินไหวภูเก็ตในครั้งนี้ จะไม่ทำให้เกิดสึนามิ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว อย่าแตกตื่น เนื่องจากเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด

          แต่ทั้งนี้ เป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า ถ้าเกิดเหตุแผ่นดินไหวจะต้องเกิดเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกตามมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ประกาศเหตุการณ์ปกติแล้ว แต่ประชาชนก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ พยายามอพยพครอบครัวขึ้นที่สูง เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้เกิดเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อก จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งประชาชน ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยครั้งแรกเกิดเมื่อเวลา เวลา 20.30 น. ขนาด 2.7 ริกเตอร์ ต่อมา เวลา 21.17 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 2.6 ริกเตอร์ และเวลา 23.03 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อก ขนาด 2.7 ริกเตอร์

          เมื่อย้อนรอยถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ชาวภูเก็ตได้รับผลกระทบถึงแรงสั่นสะเทือนตั้งแต่อดีตนั้น เป็นเพราะว่า จ.ภูเก็ต อยู่ในพื้นที่ ที่มีรอยเลื่อนคลองมะรุย ตัดผ่านด้านตะวันออกของเกาะภูเก็ต เข้าไปในอ่าวพังงา ตามแนวคลองมะรุย คลองชะอุน และคลองพุมดวง ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จนกระทั่งไปออกอ่าวบ้านดอน ระหว่างอำเภอพุนพินกับอำเภอท่าฉาง รวมความยาวทั้งสิ้นประมาณ 150 กิโลเมตร

ส่วนรายงานแผ่นดินไหวที่ จ.ภูเก็ต รู้สึกสั่นสะเทือนได้ ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา  มีดังนี้...

           17 สิงหาคม 2542 บริเวณทะเลอันดามันขนาด 2.1 ริคเตอร์  รู้สึกได้ที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา
           29 สิงหาคม 2542 บริเวณทะเลอันดามันขนาด 2.1 ริคเตอร์  รู้สึกได้ที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา
           28 ธันวาคม 2550 ที่ตอนเหนือของสุมาตรา ขนาด 5.7 ริคเตอร์ รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้บนอาคารสูง จ.ภูเก็ต จ.พังงา
           20 กุมภาพันธ์ 2551 เกิดที่ตอนเหนือของสุมาตรา ขนาด 7.5 ริคเตอร์ รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้บนอาคารสูงในกรุงเทพฯและ จ.ภูเก็ต อาจเกิดสึนามิขนาดเล็กบริเวณใกล้ศูนย์กลาง
           9  พฤษภาคม 2553 บริเวณชายฝั่งตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ขนาด 7.3 ริคเตอร์ รู้สึกสั่นไหวได้บนอาคารสูงบางแห่งใน จ.ภูเก็ต จ.พังงา จ.สุราษฎร์ธานี จ.สงขลา และกรุงเทพฯ
           11 เมษายน 2555 แผ่นดินไหว 8.7 ริกเตอร์ ที่อินโดนีเซีย          
           16 เมษายน 2555 เกิดที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขนาด 4.3 ริกเตอร์ บ้านเรือนประชาชน รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนทั่วจังหวัด




ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
  , กรมอุตุนิยมวิทยา





[16 เมษายน] ยืนยัน! แผ่นดินไหวภูเก็ต 4.3 ริกเตอร์ สั่นทั้งเกาะ



แผ่นดินไหวภูเก็ต

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผวาทั้งเมือง แผ่นดินไหวภูเก็ต 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอำเภอถลาง ยันไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา 5.3 ริกเตอร์ เพียงแค่เวลาใกล้กัน 2 นาที

          วันนี้ (16 เมษายน) เวลา 16.44 น. มีรายงานข่าวแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ใน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประชาชนทั่วทั้งจังหวัดรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ต่างพากันออกจากอาคารบ้านเรือน ส่งผลให้การจราจรบางจุดติดขัด อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายและการแจ้งเตือนจากทางการ
          ทั้งนี้ ในช่วงแรกที่มีการรายงานข่าว เกิดความสับสนระหว่างเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา เนื่องจากเหตุการณ์เกิดในเวลาไล่เลี่ยกัน กล่าวคือ ในเวลา 16.46 น. เกิดแผ่นดินไหว 5.3 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งตะวันตก ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ศูนย์กลางอยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองบันดาห์ อาเจะห์ ประมาณ 614 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดิน 2 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเดิมที่เคยเกิดแผ่นดินไหว และอาฟเตอร์ช็อกเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเข้าใจกันว่า แผ่นดินไหวภูเก็ต ได้รับแรงสั่นสะเทือนมาจากเกาะสุมาตรา
          ต่อมา มีการยืนยันจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า แผ่นดินไหวภูเก็ต ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา โดยมีศูนย์กลางที่ อ.ถลาง ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน และมีเสียงดังจากใต้ดินด้วย ซึ่งนับว่าเป็นแผ่นดินไหวภูเก็ตครั้งแรก ๆ ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ในระดับสูงกว่าที่เคยเป็นมา และยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาในเวลา 20.30 น. ขนาด 2.7 ริกเตอร์ และเวลา 21.17 น. ขนาด 2.6 ริกเตอร์ ซึ่งทั้งสองครั้งสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา





ที่มาhttp://hilight.kapook.com/view/70066

1 ความคิดเห็น: